Theo một báo cáo mới nhất của App Annie và IDC thì game di động đã vượt qua game máy tính và console (máy chơi game gia đình) trong năm 2015 vừa qua.
Các dữ liệu thống kê cho thấy hơn 1 tỷ người trên thế giới đang chơi game di động. Trong khi đó, số người vẫn chăm chỉ cày cuốc với các game hạng nặng trên PC và các hệ máy console chỉ chiếm một con số rất nhỏ nếu so sánh với game di động. Trong năm 2015, game di động đã mang về doanh thu 34,8 tỷ USD trên toàn thế giới. Game máy tính và các trò chơi trên máy Mac đứng thứ hai với doanh thu 29 tỷ USD, game trên các hệ máy console thu về 18,5 tỷ USD và các thiết bị game cầm tay (handheld game devices) có doanh thu 3 tỷ USD. Thống kê của App Annie và IDC cho thấy số tiền được người dùng đổ vào game trong năm 2015 là 85,4 tỷ USD.
Các trò chơi chiếm 38% số lượt tải về trên Google Play và iOS App Store nhưng lại chiếm đến hơn 80% chi tiêu của người dùng khi tải về các ứng dụng. Trò chơi chiếm phần lớn chi tiêu của người dùng trên Google Play nhưng người dùng iOS lại bỏ thời gian chơi game nhiều hơn so với các game được tải về từ chợ ứng dụng của Google.
Fabien Nicolas, phó chủ tịch Marketing và Truyền thông của App Annie cho biết: "Cuối cùng nền tảng di động cũng trở thành số 1. 40% chi tiêu tổng thể của khách hàng dành cho các trò chơi và nó giải thích tại sao Activision Blizzard mua lại King với giá 5,9 tỷ USD. Khi nói đến thời gian dành cho trò chơi và tổng doanh thu, tất cả mọi người đều thừa nhận vị trí dẫn đầu của nền tảng di động".
Nicolas cũng lưu ý rằng có một số công ty có mặt trên tất cả các hạng mục game (di động, PC, console, Handheld) như Tencent, Activision Blizzard và Electronic Arts.
Ông nói thêm: "Trong quá khứ, game từ điện thoại di động không kiếm được nhiều tiền như PC hay console nhưng hiện tại tầm quan trọng của nó đã trở nên quá lớn. Các trò chơi như Clash of Clans, Monster Strike và Puzzle & Dragons đang khiến người ta so sánh với những huyền thoại game trên PC như Call of Duty".
Trong năm qua, chi tiêu cho game trên nền tảng iOS và Android ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương tăng mạnh mà một phần nguyên nhân là do sự bùng nổ của iOS tại thị trường Trung Quốc. Trò chơi trên PC, máy Mac cũng tăng trưởng tại khu vực này. Các game console vẫn không có chuyển biến tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương bất chấp việc dỡ bỏ lệnh cấm loại game này của Trung Quốc sau 14 năm.
Một chi tiết thú vị là game console lại dẫn đầu tất cả các nền tảng khi nói đến chi tiêu của người dùng cho mỗi thiết bị. Cụ thể, chi phí này cao hơn 5 lần so với mức mà các game thủ đầu tư vào game di động.
Clash of Clans từ Supercell là game di động có doanh thu cao nhất trên iOS. Trong khi đó, Monster Strike của Mixi dẫn đầu về doanh thu trên Google Play.
Tại Mỹ, tỷ lệ nam và nữ chơi game trên PC và máy Mac không có nhiều sự chênh lệch. Tuy nhiên, trên hệ máy console thì có 59% game thủ là nam giới, các game cầm tay có 53% là nữ giới.
Theo Nicolas, các thiết bị chơi game cầm tay (Handheld) đang bị thu hẹp thị phần do ngày càng có nhiều trẻ em sở hữu smartphone nhiều hơn.